Người Việt Nam ta từ bao đời nay luôn lưu truyền và gìn giữ nét đẹp văn hóa thờ cúng gia tiên, điều đó được thể hiện trong phong tục cúng giỗ người đã mất trong gia đình, lập ban thờ gia tiên để tưởng nhớ cha ông, và việc lập ban thờ cũng như trang trí phòng thờ sao cho đẹp, hợp phong thủy là điều không thể thiếu. Ngày nay, trong nhiều gia đình thường thiết kế phòng thờ riêng biệt tạo thành một không gian thờ cúng riêng biệt với những chiếc ban thờ bằng gỗ, bộ đồ thờ bằng đồng (đỉnh đồng, hạc thờ, chân nến…), thêm vào đó là bộ hoành phi câu đối bằng đồng, hay bằng gỗ tùy vào sở thích của từng gia chủ.



Về cách viết: Hoành phi câu đối là một nét đẹp trong trang trí phòng thờ của cha ông ta từ xưa nên thường dùng chữ Hán 德流光, ngày nay nhiều gia đình lựa chọn chữ quốc ngữ: Đức lưu quang, và thường được đọc từ phải sang trái.


Ý nghĩa của bức hoành phi câu đối bằng đồng đức lưu quang: 德流光 – ĐỨC LƯU QUANG theo cách hiểu thông thường thì đức lưu quang là đức độ tỏa sáng muôn đời, Đức tốt giữ mãi ánh sáng, hay Đức chan hòa ánh sáng… dù là hiểu theo nghĩa nào thì nghĩa gốc ở đây vẫn là sự ca ngợi chữ Đức – , lưu truyền chữ đức tới muôn đời sau, cháu con cùng hưởng Phúc Đức của tổ tông mà hưng thịnh.

Ý nghĩa của 2 câu đối của bộ hoành phi, cuốn thư Đức Lưu Quang là
Tổ tông công đức thiên niên thịnh
Tử hiếu tôn hiền vạn đại xương.
Tổ tiên công đức ngàn năm thịnh
Con cháu thảo hiền muôn đời tốt đẹp.

Tổ tiên bao đời luôn sống với cái Đức làm đầu, tích Đức cho con cháu đời sau loi theo từ đó mà gia tộc muôn đời hiển vinh: ” Phúc mãn đường niên tăng phú quí.


Chất liệu: Bộ hoành phi câu đối bằng đồng được chế tác từ chất liệu đồng vàng, đồng đỏ nguyên chất, đồng tấm liền có độ mềm dẻo và màu sáng bóng, chất liệu đồng phải được đảm bảo là nguyên chất có độ mềm dẻo để khi người thợ thủ công thực hiện thao tác gò, thúc nổi đồng không bị rách, vỡ và đảm bảo độ bền màu của đồng.


Chế tác: Bộ hoành phi câu đối bằng đồng được chế tác hoàn toàn thủ công bởi bàn tay tài hoa của những người nghệ nhân của làng nghề đồng Ý Yên, với đôi bàn tay tài hoa khéo léo cùng với kỹ năng gò và chạm đồng hàng chục năm, người nghệ nhân đã tạo nên những bức hoành phi câu đối, cuốn thư vô cùng tinh xảo, nét chữ thư pháp rất có hồn, họ chạm chữ đồng mà như là ông đồ đang viết chữ trên giấy vậy đẹp và có hồn. Với những mẫu hoành phi câu đối khung liền mê khung đồng ngoài kỹ năng chạm đồng còn đòi hỏi người nghệ nhân chế tác phải có kỹ năng gò đồng điêu luyện để uốn 4 đường khung sao cho tròn trịa, mềm mại không bị thô cứng, cái tài ở đây là tạo nên những đường gấp khúc tròn trịa với kích thước ngắn > 20cm.


Kích thước: Cơ sở chế tác đồ đồng mỹ nghệ phong thủy Đúc Đồ Đông luôn đề cao tính phong thủy trong quá trình chế tác đồ đồng vì vậy kích thước cũng không là ngoại lệ, chúng tôi luôn làm tranh đồng, hoành phi câu đối, tranh chữ mỹ nghệ theo thước Lỗ Ban với những cung đẹp.

Hỗ trợ đặt hàng0973 366 255
Website: http://www.ducdodong.com

Showroom: TT8.17 Shophouse Khu Đô Thị Sinh Thái Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Nhận xét